Bạn gặp khó khăn khi quảng cáo trên Facebook bị từ chối hoặc tài khoản Ads bị khóa? Nguyên nhân có thể do vi phạm chính sách quảng cáo mà bạn chưa nắm rõ. Để tránh những lỗi không đáng có, hãy tham khảo ngay những chính sách quảng cáo Facebook quan trọng dưới đây. Dinos Premium sẽ tổng hợp đầy đủ thông tin để giúp bạn chạy quảng cáo hiệu quả hơn!
Chính sách quảng cáo Facebook là tập hợp các quy tắc mà Facebook đặt ra và bắt buộc mọi nội dung quảng cáo trên nền tảng này phải tuân thủ. Chính sách quy định rõ những nội dung được phép và không được phép chạy Facebook Ads.
Khi một tài khoản đăng tải mẫu quảng cáo muốn quảng bá, Facebook sẽ kiểm duyệt dựa trên các tiêu chí này để quyết định có phê duyệt hay không. Quy trình xét duyệt diễn ra nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của nền tảng. Vì vậy, trước khi triển khai quảng cáo, bạn cần hiểu rõ chính sách để tránh bị từ chối phê duyệt bài viết hoặc thậm chí bị khóa tài khoản.
Nắm vững các quy định quảng cáo của Facebook sẽ giúp bạn triển khai chiến dịch hiệu quả, hạn chế rủi ro và thuận lợi hơn trong việc vận hành các chiến dịch quảng cáo.
Xem thêm: Góc nhìn kỹ thuật trong làm Affiliate với Facebook Ads
Thường sau khi một bài quảng cáo được gửi lên hệ thống, Facebook sẽ tiến hành kiểm duyệt trong khoảng 24 giờ, tuy nhiên, một số trường hợp có thể mất nhiều thời gian hơn. Quy trình này tuân theo các tiêu chí nghiêm ngặt của Facebook để đảm bảo nội dung quảng cáo phù hợp với chính sách nền tảng.
Facebook sẽ xem xét kỹ các yếu tố sau:
Nội dung Landing Page: Đánh giá trang đích có hoạt động đầy đủ và có phù hợp với sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo trong bài viết hay không.
Nội dung quảng cáo: Kiểm tra văn bản, hình ảnh, bố cục và mục tiêu quảng cáo để đảm bảo tuân thủ các tiêu chí trong chính sách hay không.
Sau khi xét duyệt xong, Facebook sẽ gửi thông báo kết quả cho bạn. Nếu quảng cáo đáp ứng đầy đủ quy định, nó sẽ được phép chạy trên nền tảng. Ngược lại, nếu vi phạm chính sách, quảng cáo có thể bị từ chối và trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, tài khoản quảng cáo có nguy cơ bị khóa.
Bạn có thể theo dõi trạng thái và hiệu quả quảng cáo thông qua Trình quản lý quảng cáo của Facebook để theo dõi kết quả thu được.
Xem thêm: 7 bước chạy quảng cáo trên facebook hiệu quả từ A - Z
Dưới đây là 12 chính sách mới nhất mà Facebook áp dụng đối với nội dung quảng cáo trên nền tảng. Việc nắm vững những quy tắc này sẽ giúp bạn đảm bảo quảng cáo được phê duyệt và tránh vi phạm dẫn đến gián đoạn chiến dịch.
Chạy quảng cáo sử dụng ảnh Before-After (trước và sau) thường thấy trong các ngành làm đẹp như Spa, mỹ phẩm, nhằm minh họa hiệu quả sản phẩm hoặc dịch vụ trong bài quảng cáo. Những hình ảnh dạng này sẽ đánh vào tâm lý khách hàng khi thấy được hiệu quả rõ rệt của người dùng sau khi trải nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Tuy nhiên, Facebook cấm sử dụng hình ảnh này trong quảng cáo vì cho rằng chúng có thể gây đả kích, bôi nhọ danh dự cá nhân. Có thể bạn vẫn bắt gặp một số quảng cáo sử dụng ảnh Before-After, nhưng những quảng cáo này thường bị Facebook khóa sau một thời gian ngắn. Do đó, tuyệt đối không nên sử dụng các hình ảnh này trong bài quảng cáo facebook để tránh tình trạng tài khoản của bạn bị vô hiệu hóa.
Facebook cấm quảng cáo sử dụng hình ảnh 18+ hoặc có nội dung đồi trụy, và hầu hết các nền tảng mạng xã hội cũng áp dụng chính sách tương tự. Thậm chí, những hình ảnh để lộ quá nhiều da thịt cũng có thể vi phạm chính sách và bị từ chối quảng cáo. Nếu chỉ đăng tải những hình ảnh này trên Facebook thông thường sẽ không gặp vấn đề, nhưng khi chạy quảng cáo, bạn cần xử lý kỹ lưỡng để tránh vi phạm chính sách của Facebook.
Facebook nghiêm cấm quảng cáo sử dụng hình ảnh hoặc nội dung liên quan đến các thương hiệu nổi tiếng, chúng thuộc vi phạm bản quyền thương hiệu.
Trường hợp các bạn chạy các sản phẩm thời trang xách tay hay dịch vụ order hàng chính hãng thường gặp phải lỗi này, khiến quảng cáo không được phê duyệt.
Mặc dù một số người có thể tìm cách lách luật để chạy quảng cáo, nhưng đây là một giải pháp không bền vững, vì Facebook sẽ phát hiện vi phạm và khóa tài khoản ngay lập tức. Lưu ý: các tài khoản bị khóa vì vi phạm chính sách bản quyền thương hiệu sẽ không thể khôi phục lại.
Facebook cấm chạy quảng cáo sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, bao gồm diễn viên, ca sĩ, vận động viên,... ngay cả khi hình ảnh này xuất hiện trên sản phẩm.
Tại Việt Nam, việc kiểm soát vấn đề này còn khá lỏng lẻo, nên một số quảng cáo vẫn có thể hoạt động.
Tuy nhiên, ở nước ngoài, chính sách này được áp dụng chặt chẽ, khiến mọi quảng cáo có sử dụng hình ảnh người nổi tiếng đều không thể vượt qua vòng kiểm duyệt.
Facebook có quy định nghiêm ngặt về việc cấm sử dụng từ ngữ phản cảm trong quảng cáo, dù không đưa ra danh sách cụ thể. Do đó khi chạy quảng cáo bạn nên cảnh giác khi sử dụng những từ nhạy cảm trong bài.
Một số từ nhạy cảm như “ngực,” “giảm béo,” “tình dục,” “yếu sinh lý,” “bệnh trĩ” “chết,” thường bị đánh dấu vi phạm, khiến bài quảng cáo không được duyệt.
Những từ ngữ thô tục, phản cảm trên khi xuất hiện trong bài thì quảng cáo sẽ không được duyệt. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn tìm cách lách luật được và những bài như vậy vẫn được duyệt chạy Ads trên facebook. Nhưng điều này không đảm bảo tính bền vững. Nếu đối thủ hoặc người dùng báo cáo, Facebook sẽ rà soát lại và ngay lập tức dừng chiến dịch quảng cáo nếu phát hiện vi phạm. Do khối lượng quảng cáo chờ xét duyệt lớn, một số bài có thể lọt qua kiểm duyệt ban đầu, nhưng khi bị phát hiện vi phạm, tài khoản quảng cáo có nguy cơ bị khóa vĩnh viễn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
Facebook nghiêm cấm sử dụng hình ảnh súng đạn, bạo lực trong quảng cáo
Tại Việt Nam, một số cửa hàng kinh doanh các loại vũ khí tự vệ như baton, côn nhị khúc,… dù nhằm mục đích tự vệ cá nhân nhưng vẫn bị xếp vào danh mục sản phẩm mang tính bạo lực. Vì vậy, các mặt hàng này không được phép chạy quảng cáo trên Facebook, bất kể mục đích kinh doanh có hợp pháp hay không.
Trong chinh sách quảng cáo, Facebook nghiêm cấm mọi hình thức phân biệt đối xử, đó thường là những nội dung liên quan đến lĩnh vực nhà đất, việc làm và tín dụng,...
Theo chính sách nền tảng, các yếu tố như giới tính, độ tuổi, mã bưu chính,... không được sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo, nhằm đảm bảo sự công bằng cho tất cả người dùng. Do đó, khi triển khai chiến dịch quảng cáo, bạn cần tuân thủ quy định này để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch và nguy cơ vi phạm chính sách.
Facebook không cho phép quảng cáo chứa các từ ngữ cam kết tuyệt đối như "chắc chắn", "đẹp", "cải thiện 100%", "trị dứt điểm 100%",... Các nội dung quảng cáo bán sản phẩm, dịch vụ sử dụng các từ ngữ cam kết, kêu gọi mua hàng đều không được Facebook phê duyệt.
Theo chính sách nền tảng, không có gì đảm bảo hoàn toàn 100%, vì vậy các nội dung sử dụng từ ngữ cam kết mạnh sẽ bị quét rất kỹ. Quảng cáo vi phạm có thể bị từ chối ngay từ khâu xét duyệt hoặc bị quét lại và gỡ bỏ sau một thời gian. Để tránh tình trạng này, hãy sử dụng ngôn ngữ phù hợp, tránh các cam kết tuyệt đối để đảm bảo chiến dịch quảng cáo được phê duyệt và chạy ổn định.
Facebook yêu cầu các quảng cáo đính kèm đường dẫn phải dẫn đến trang đích là website hoặc landing page hoạt động bình thường thì Facebook mới duyệt cho bạn. Nếu trang web hoặc landing page bị lỗi, không thể truy cập, quảng cáo sẽ không được phê duyệt.
Ngoài ra, để tránh bị hạn chế xét duyệt, bạn không nên sử dụng các công cụ rút gọn link như Bit.ly, Bom.so,… Thay vào đó, hãy sử dụng URL đầy đủ của website hoặc landing page để đảm bảo chiến dịch quảng cáo dễ dàng qua vòng kiểm duyệt hơn.
Facebook nghiêm cấm quảng cáo thuốc lá và các sản phẩm liên quan do tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử hay các sản phẩm thay thế đều không được phép chạy Ads trên nền tảng này.
Dù một số nhà quảng cáo tìm cách lách luật để chạy trong thời gian ngắn, nhưng với cơ chế kiểm duyệt và báo cáo chặt chẽ, các bài vi phạm sẽ nhanh chóng bị gỡ bỏ, thậm chí dẫn đến khóa tài khoản.
Nếu kinh doanh sản phẩm này, bạn nên tập trung vào chăm sóc khách hàng hiện tại và khai thác nguồn khách hàng tiềm năng qua các kênh khác, thay vì dựa vào quảng cáo trên mạng xã hội.
Facebook cấm các quảng cáo chứa nội dung giật gân, gây sốc hoặc tạo tâm lý hoang mang cho người xem. Những yếu tố vi phạm thường gặp bao gồm:
Do đó, để tránh vi phạm chính sách và bị khóa tài khoản quảng cáo, hãy cẩn trọng khi sử dụng hình ảnh và nội dung, đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.
Khi chạy quảng cáo trên Facebook, bạn cần tuân thủ các quy tắc định dạng tên thương hiệu của nền tảng này. Cụ thể, chỉ cách viết “Facebook” với chữ “F” in hoa mới được chấp nhận. Các biến thể như “fb”, “FB”, “facebook”, “Facebok”… đều bị coi là vi phạm và có thể khiến bài quảng cáo không được phê duyệt.
Ngoài ra, Facebook cũng kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng logo của mình. Nếu bài quảng cáo chứa hình ảnh không tuân thủ nguyên tắc của Facebook, đặc biệt khi đi kèm logo của họ, rất có thể bài viết sẽ bị từ chối hoặc tài khoản quảng cáo bị hạn chế. Vì vậy, hãy chú ý đến từng chi tiết nhỏ để đảm bảo chiến dịch của bạn được phê duyệt thuận lợi.
Xem thêm: Xây dựng và quản lý dàn tài nguyên Facebook Ads bền vững
Khi bài quảng cáo bị Facebook từ chối, bạn có thể xử lý theo các bước sau, tùy vào từng tình huống:
Nếu bài quảng cáo bị từ chối vì vi phạm chính sách, bạn nên chỉnh sửa lại nội dung để tuân thủ các quy định của Facebook. Facebook sẽ gửi thông báo chi tiết về lỗi vi phạm qua email liên kết với tài khoản quảng cáo. Dựa trên các thông tin này, bạn có thể điều chỉnh lại bài viết và gửi lại để được xem xét duyệt.
Nếu bạn không đồng ý với lý do từ chối hoặc đã chỉnh sửa nội dung nhưng vẫn bị từ chối, bạn có thể gửi yêu cầu kháng nghị lên Facebook. Facebook sẽ xem xét lại trường hợp của bạn. Tuy nhiên, đối với các vi phạm nghiêm trọng như vi phạm bản quyền thương hiệu, kháng nghị sẽ không có tác dụng và tài khoản vẫn sẽ bị xử lý.
Lưu ý, bạn cần kiểm tra email thường xuyên để cập nhật thông tin và phản hồi từ Facebook.
Dinos Premium đã tổng hợp những chính sách quảng cáo Facebook mà người dùng cần tuân thủ để duy trì môi trường mạng xã hội lành mạnh. Nếu bạn đang lên kế hoạch thực hiện chiến lược quảng cáo trên Facebook cho sản phẩm/dịch vụ của mình, hãy nghiên cứu kỹ và tuân thủ đầy đủ các quy định trên để đảm bảo bài đăng của bạn được duyệt dễ dàng. Hy vọng thông tin từ Dinos Premium sẽ giúp bạn triển khai chiến dịch quảng cáo hiệu quả.